| 1. Hoạt động 1: Khởi động (3 phút) | |
| 1.1. Mục tiêu: - Tạo hứng thú cho HS, dẫn dắt vào bài mới. |
|
| 1.2. Nội dung: - GV đưa ra tình huống và gọi HS lên thực hành, các bạn dưới lớp quan sát. |
|
| 1.3. Sản phẩm của hoạt động - Ý kiến chia sẻ của HS cách thực hiện nhanh nhất. |
|
| 1.4. Tổ chức hoạt động: | |
| HOẠT ĐỘNG CỦA GV | HOẠT ĐỘNG CỦA HS |
| a) Chuyển giao nhiệm vụ Tìm sách theo yêu cầu |
|
| b) Thực hiện nhiệm vụ - Yêu cầu 02 học sinh ra khu vực thư viện góc lớp tìm sách theo yêu cầu. - Cho HS khác nhận xét về hoạt động tìm sách của 2 bạn. - Hỏi hai HS tìm sách có dễ không? Tại sao? |
- HS theo dõi, trả lời - 2 HS tìm sách trả lời |
| c) Tổng kết nhiệm vụ - KL: Sắp xếp đồ vật một cách hợp lí thì khi cần em sẽ tìm được nhanh hơn. Bài học này chúng ta sẽ đi tìm hiểu cách sắp xếp sao cho hợp lý. |
- HS lắng nghe |
| 2. Hoạt động 2 (15 phút): Khám phá | |
| 2.1. Mục tiêu: - Biết được khi sắp xếp các đồ vật một cách hợp lý thì chúng ta sẽ tìm thấy nhanh hơn. - Biết sắp xếp một cách hợp lý để tìm kiếm dễ dàng. |
|
| 2.2. Nội dung: - Quan sát tranh, thảo luận nhóm trả lời các câu hỏi. |
|
| 2.3. Sản phẩm của hoạt động: - Bản ghi kết quả thảo luận của các nhóm; - HS trả lời được rau, củ, quả được sắp xếp phân loại. Lợi ích giúp tìm kiếm nhanh hơn. |
|
| 2.4. Tổ chức hoạt động: | |
| HOẠT ĐỘNG CỦA GV | HOẠT ĐỘNG CỦA HS |
| 2.4.1. Sắp xếp đồ vật a) Chuyển giao nhiệm vụ Quan sát hình 17.1, nhận xét việc sắp xếp và lợi ích của việc sắp xếp đó. |
|
| b) Thực hiện nhiệm vụ - Đưa hình 17.1 trang 42 SGK lên màn chiếu. - Yêu cầu học sinh quan sát, trao đổi với bạn và cho biết rau, củ, quả được sắp xếp như thế nào? Lợi ích của việc sắp xếp này là gì? |
- Quan sát hình, trao đổi thảo luận nhóm 2. - Đại diện nhóm báo cáo kết quả. |
| c) Tổng kết nhiệm vụ Nhận xét, đánh giá kết quả thảo luận - KL: Nhờ sắp xếp như vậy mà người mua và người bán có thể dễ dàng và nhanh chóng tìm được rau, quả họ cần. |
- HS lắng nghe. |
| 2.4.2. Sắp xếp danh sách. a) Chuyển giao nhiệm vụ Quan sát danh sách đã được sắp xếp theo cân nặng giảm dần; chỉ ra tên các bạn theo chiều cao tăng dần. |
|
| b) Thực hiện nhiệm vụ - Đưa bảng danh sách ở mục 2 trang 43 SGK lên màn chiếu. - Cho HS nhận xét về cách sắp xếp các bạn trong danh sách theo cân nặng giảm hay tăng. - Yêu cầu HS sắp xếp danh sách theo chiều cao tăng dần. - Bao quát, giúp đỡ, động viên khuyến khích học sinh thực hiện - Trình chiếu bảng danh sách theo chiều cao tăng dần. |
- HS trả lời - Trao đổi nhóm sắp xếp danh sách theo chiều cao tăng dần. - Báo cáo - Đối chiếu với bảng sắp xếp của GV. - Trả lời. |
| c) Tổng kết nhiệm vụ - KL: Khi sắp xếp đồ vật hay danh sách cần lưu ý đến mục đích sử dụng để sắp xếp sao cho hợp lí. |
- Lắng nghe |
| 2.4.3. Tìm kiếm a) Chuyển giao nhiệm vụ - Nêu cách tìm truyện Thạch Sanh dựa theo hình 17.2. |
|
| b) Thực hiện nhiệm vụ - Yêu cầu học sinh thảo luận nhóm: - Đưa hình 17.2 lên màn chiếu, yêu cầu học sinh quan sát, báo cáo kết quả. - Nhìn vào hình 17.2 em sẽ tìm quyển truyện Thạch Sanh như thế nào? - Theo dõi, giúp đỡ HS khi cần. |
- Suy nghĩ, trao đổi với bạn và trả lời - Quan sát. - Trình bày cách tìm sau khi thảo luận theo nhóm. |
| c) Tổng kết nhiệm vụ - KL: Khi tìm kiếm truyện em cần biết chủ đề của cuốn truyện để dễ dàng tìm kiếm khi mượn truyện tại thư viện. |
- HS lắng nghe |
| 3. Hoạt động 3 (9 phút): Luyện tập | |
| 3.1. Mục tiêu - Rèn cho HS kĩ năng sắp xếp đồ vật một cách hợp lý; - Chỉ ra được cách sắp xếp quần áo hợp lí; - Sắp xếp được tên các con vật ở hình 17.5 theo cân nặng giảm dần. |
|
| 3.2. Nội dung: - Quan sát hình 17.3, 17.4, thảo luận nhóm tìm cách sắp xếp hợp lí. - Quan sát hình 17.5 thảo luận nhóm, sắp xếp các con vật theo cân nặng giảm dần. |
|
| 3.3. Sản phẩm của hoạt động: - Bản trình bày kết quả sắp xếp của các nhóm. |
|
| 3.4. Tổ chức hoạt động: | |
| HOẠT ĐỘNG CỦA GV | HOẠT ĐỘNG CỦA HS |
| a) Chuyển giao nhiệm vụ Thực hiện sắp xếp quần áo của Hoa, cân nặng của con vật theo yêu cầu phần luyện tập trang 44 SGK. |
- Lắng nghe, nhận nhiệm vụ |
| b) Thực hiện nhiệm vụ - Đưa hình 17.3, 17.4, 17.5 lên màn chiếu. - Yêu cầu: + Nhóm 1: sắp xếp quần áo giúp bạn Hoa sao cho hợp lý. + Nhóm 2: sắp xếp các con vật theo thứ tự cân nặng giảm dần. - Giúp đỡ học sinh gặp khó khăn. - Động viên, khích lệ học sinh có ý kiến nhanh, chính xác. |
- Học sinh quan sát.
- Học sinh chia sẻ trong nhóm và trước lớp. |
| c) Tổng kết nhiệm vụ - Kết luận: + Khi sắp xếp đồ vật hoặc danh sách ta cần lưu ý đến mục đích sử dụng. + Cần lưu ý đến sự tiện lợi khi sử dụng đồ vật hoặc danh sách đó. |
- Lắng nghe. |
| 4. Hoạt động 4: Vận dụng (8 phút) | |
| 4.1. Mục tiêu: - Phát triển năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo; - Sắp xếp được những ngày kỉ niệm trong năm theo thứ tự từ đầu năm đến cuối năm; - Nêu được cách sắp xếp sách vở của mình. |
|
| 4.2. Nội dung: - Sắp xếp các ngày kỉ niệm trong năm theo thứ tự từ đầu năm đến cuối năm; - Cách sắp xếp sách vở ở nhà. |
|
| 4.3. Sản phẩm của hoạt động: - Bản trình bày cách sắp xếp của các nhóm; - HS sắp xếp được các ngày lễ, kỉ niệm trong một năm và chia sẻ cách sắp xếp sách vở. |
|
| 4.4. Tổ chức hoạt động: | |
| HOẠT ĐỘNG CỦA GV | HOẠT ĐỘNG CỦA HS |
| a) Chuyển giao nhiệm vụ - Sắp xếp những ngày kỉ niệm trong một năm theo thứ tự thời gian trong năm. - Cách sắp xếp sách vở ở nhà. |
- Nhận nhiệm vụ |
| b) Thực hiện nhiệm vụ - Đưa danh sách những ngày kỉ niệm trong một năm (theo trang 44 SGK) lên màn chiếu. - Yêu cầu HS nêu ngày, tháng những ngày lễ kỉ niệm theo danh sách. - Tổ chức cho HS sắp xếp những ngày kỉ niệm theo trình tự thời gian. - Gọi học sinh chia sẻ. - Yêu cầu HS cho biết cách sắp xếp sách vở của em ở nhà. - Khi em sắp xếp sách vở như vậy, em có dễ tìm thấy không? |
- Quan sát, đọc những ngày kỷ niệm. - Mỗi HS nêu một ngày kỷ niệm. - Thảo luận nhóm, sắp xếp những ngày kỉ niệm theo trình tự thời gian của một năm. - Chia sẻ kết quả của nhóm trước lớp. - 3- 4 HS trình bày theo thực tế cách sắp xếp sách vở của mình. - HS chia sẻ cảm nhận của bản thân. |
| c) Tổng kết nhiệm vụ - Nhận xét các chia sẻ của HS. - KL: Việc sắp xếp đồ vật hoặc danh sách theo yêu cầu một cách hợp lí giúp em tìm kiếm nhanh hơn. |
- Lắng nghe. |
Ý kiến bạn đọc
Video hướng dẫn cấp Phiếu lý lịch tư pháp qua ứng dụng định danh và xác thực điện tử (VNeID) trên địa bàn thành phố Hà Nội.
Hà Nội công bố số lượng thí sinh dự thi vào lớp 10 năm học 2024-2025
Hà Nội: Cách tính điểm xét tuyển vào 10 trường công lập năm học 2024-2025
Gần 750 học sinh Tiểu học Thanh Oai giao lưu Viết chữ đẹp
Hội nghị tổng kết hội thi GVG cấp học Mầm non năm học 2023 - 2024